Màn hình máy tính 2K – Lựa chọn hàng đầu cho game thủ MOBA chuyên nghiệp

Nếu bạn là một game thủ Dota 2, LOL, … chuyên nghiệp hay chỉ là một người đam mê các tựa game MOBA trên PC, thì việc lựa chọn một chiếc màn hình phù hợp là bước đầu tiên để chiến thắng những trận chiến. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cho bạn vì sao màn hình máy tính 2K (QHD-1440p) lại là lựa chọn hàng đầu.

Các tựa game MOBA đình đám 

Game MOBA là gì?

Game MOBA là dòng game đấu trường trực tuyến online rất phổ biến hiện nay (MOBA là viết tắt của Multiplayer Online Battle Arena). Mục tiêu chính của các player khi chơi dòng game này là phá vỡ nhà chính của đối phương để giành chiến thắng. Một số tựa game MOBA nổi tiếng có thể kể đến như Dota 2, LOL, Smite, … Mỗi tựa game đều có hệ thống tướng, trang bị và lối chơi đa dạng khác nhau, đòi hỏi người chơi phải vận dụng sự am hiểu về game sáng tạo ra những chiến thuật để giành chiến thắng. Đồng thời, các tựa game MOBA luôn đề cao sự phối hợp đồng đội, sức mạnh tình bạn. 

Các tựa game nổi tiếng của dòng MOBA như Dota 2, LOL có rất nhiều team chuyên nghiệp và các giải đấu với tiền thưởng lên đến vài chục triệu đô. 

Tiền thưởng giải đấu The International của Dota 2 chạm mốc 30 triệu đô

Vì sao màn hình 2K là lựa chọn hoàn hảo?

Màn hình Acer VG271UP – Lựa chọn hàng đầu trong dòng 2K

Kích thước và độ phân giải phù hợp

Đối với dòng game MOBA đòi hỏi kỹ năng rất cao từ các player. Để có thể điều khiển các hero một cách hoàn hảo, kích thước màn hình không thể quá lớn. Màn hình lớn khiến ta phải rê chuột nhiều hơn, tạo ra thao tác thừa không đáng có. Trong những trận chiến quyết định, chênh lệch vài mili giây cũng đủ để thay đổi kết quả cuối cùng. Ngoài ra, kích thước màn hình quá khổ còn khiến người chơi khó quan sát tổng thể trận chiến, bỏ lỡ các thông tin ở các vị trí góc màn hình. Kích cỡ màn hình thích hợp nhất được đề xuất là từ 24-27 inch, giúp hạn chế tối đa thao tác thừa và tối ưu tầm quan sát.

Vậy tại sao lại không lựa chọn màn 24-27 inch độ phân giải 4K mà lại phải chọn màn 2K? 

Độ phân giải 4K hoạt động tốt nhất trên màn có kích thước từ 32 inch trở lên. Đối với các màn 27 inch, độ phân giải 4K cung cấp mật độ điểm ảnh lớn lên tới 160 pixel trên mỗi inch, làm cho mắt phải điều tiết nhiều hơn để nhìn hết các chi tiết, dễ gây mỏi mắt khi sử dụng lâu. Điều này hoàn toàn không phù hợp cho các game thủ MOBA vì thời gian trung bình cho mỗi trận đấu là từ 45 – 60 phút. Trong khi đó, với độ phân giải 2K – 1440p cho tỷ lệ pixel trên mỗi inch chỉ là 108,  một con số lý tưởng. 

So sánh độ lớn các độ phân giải hiện nay

Hiệu năng vừa đủ, không lãng phí

Các tựa game MOBA thường không đòi hỏi cao về cấu hình card đồ họa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không cần lựa chọn những chiếc card màn hình quá mạnh mẽ trừ khi bạn dư tiền hoặc bạn muốn trải nghiệm những sản phẩm công nghệ tốt nhất. Sẽ rất phung phí nếu như chạy những con card màn hình tầm trung như GTX 1660 Ti, GTX 1080 Ti, … trên một màn hình 4K. Hiệu năng mà những dòng card tầm trung mang lại khi chạy trên màn 4K hoàn toàn kém xa so với với khi sử dụng trên màn 2K. Lấy ví dụ cụ thể ở dòng card GTX 1660 Ti, khi chạy trên màn 2K (QHD – 1440p) cho ra hiệu xuất fps trung bình là 71,1 fps trong khi ở màn 4K chỉ là 42,8 fps. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ sự tương hỗ giữa card màn hình và độ phân giải để có thể tối ưu hiệu năng cũng như tránh lãng phí tiền của.

Ảnh minh họa sự khác biệt về fps

Giảm bớt chi phí  

Giá thành trung bình của một chiếc màn 27’’-2K-144Hz rơi vào khoảng 7-8 triệu đồng, trong khi một chiếc màn có thông số tương tự với công nghệ 4K lại có giá từ 20 triệu đồng trở lên. Theo những đánh giá về hiệu năng mà 2 loại màn mang lại cho một game thủ MOBA,khoảng chênh lệch tới hơn 12 triệu đó là không đáng để đầu tư. Chưa kể đến việc bạn phải tiếp tục nâng cấp card màn hình tương ứng để không bị drop fps. Mức chênh lệch có thể lên tới 20 triệu hơn cho cùng một mức hiệu năng mong muốn. 

Tổng kết 

Nếu bạn là một game thủ MOBA chuyên nghiệp, hay nhu cầu sử dụng của bạn chỉ là để chơi các tựa game như Dota 2, LOL, … thì màn hình 2K là một lựa chọn hoàn hảo, tối ưu cả về hiệu năng lẫn giá thành. Bạn có thể xem tham khảo thêm cách lựa chọn màn hình 2K phù hợp với những nhu cầu khác nhau tại đây.

 

  

 

 

 

 

 

Share

Recent Posts

Những hoạt động để dịp lễ 30/4 – 1/5 2023 thật chất lượng

Những ngày cuối tháng tư đang đến gần và chắc hẳn mọi người dân Việt Nam đều vô cùng háo…

1 year ago

Thay đổi địa điểm chạy bộ để việc chạy trở nên thú vị hơn

Chạy bộ là một môn thể thao phổ biến và phù hợp cho mọi lứa tuổi. Trong thời buổi hiện…

1 year ago

Bật mí những sự thật thú vị về bơi lội có thể bạn chưa biết

Bơi lội là môn thể thao khá phổ biến được nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khỏe. Bơi…

1 year ago

Bỏ túi ngay những phụ kiện cần thiết khi đi bơi

Ngoài các khía cạnh về kỹ thuật và tốc độ chung của bơi lội, các thiết bị dùng để bơi…

1 year ago

Boxing và những bí mật nhỏ bên dưới lớp găng tay

Có lẽ mọi người thường nhớ đến Boxing như là một bộ môn thể thao nhưng lại kèm theo yếu…

1 year ago

An toàn hơn khi đạp xe ngoài đường với tai nghe thể thao

Đạp xe là một trong những bài tập dễ dàng và hiệu quả nhất hiện nay. Bởi chỉ với một…

1 year ago